yuriya

18 ธันวาคม, 2551

~ หน้าหนาวแล้วจ้ามีเคล็ดลับดีๆมาฝาก

ไม่ต้องสงสัยค่ะ ๆวันนี้ทำไมมาแปลก พอดีไปเจอมาค่ะเลยเอามาฝาก
แบบว่าส่วนตัวตื่นเต้นกับอากาศหนาวที่เกิดขึ้นได้ใน กทม.ค่ะ(55)
หวังว่านี่คงเป็นประโยชน์กับผู้อ่านบ้างนะคะ...ปรารถนาดีจาก yuri_ja

แพทย์แนะวิธีดูแลผิวหน้าหนาว หากมีผิวแห้งใช้บำรุงผิวที่ใช้ทาแล้วผิวนุ่มเนียนไม่มันเยิ้ม ควรระวังครีมที่มีราคาแพงมากและโฆษณาสรรพคุณเกินจริง มักมีการผสมน้ำหอมมากเกินไป ซึ่งทำให้ผิวแพ้ระคายเคืองง่าย และควรงดทายาแก้คันที่เป็นแป้งน้ำ ครีมประเภทกรดผลไม้ หรือกรดวิตามินเอ ไม่อาบน้ำร้อนจัดหรือแช่น้ำอุ่นนาน ๆ เพราะจะทำให้ผิวแห้งยิ่งขึ้น


นพ.ประวิตร พิศาลบุตร แพทย์ผิวหนัง เปิดเผยว่า เนื่องจากในขณะนี้มีอากาศหนาวเย็นปกคลุมทุกพื้นที่ประเทศไทย ทำให้พบปัญหาผิวแห้ง โรคผิวแห้งทำให้เกิดอาการคัน หลายคนเข้าใจผิดว่าคันจากความสกปรก จึงยิ่งใช้สบู่ฟอกถูผิวที่แห้งคัน ทำให้อาการเป็นมากขึ้น บางคนใช้สบู่ยาฟอกผิวหนัง เพราะเข้าใจผิดว่าผิวแห้งคันเกิดจากการติดเชื้อโรค การใช้สบู่ยายิ่งทำให้ผิวแห้งและอักเสบแดง และผิวแตกเป็นแผลได้ หรือการอาบน้ำร้อนจัด หรือนอนแช่อ่างอาบน้ำอุ่น ทำให้ผิวแห้งมากขึ้น ในหน้าหนาว อาจใช้สบู่อ่อนฟอกเฉพาะบริเวณอับชื้นเช่น รักแร้ ซอกขา ก็เพียงพอ นอกจากนั้นควรสวมเสื้อผ้าปกคลุมอย่างมิดชิด จะลดปัญหาผิวแห้งได้และยังป้องกันโรคหวัดอีกด้วย

นพ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ถ้ามีผิวแห้งมากควรใช้ครีมบำรุงผิวที่ไม่เหนียวเหนอะหนะ เลือกใช้ครีมที่ใช้ทาแล้วผิวนุ่มเนียน โดยที่ผิวไม่มันเยิ้ม เลือกใช้ครีมให้ความชุ่มชื้นที่มีคุณภาพดี ราคายุติธรรม ระวังครีมให้ความชุ่มขึ้นที่มีราคาแพงไม่สมเหตุสมผลและโฆษณาสรรพคุณเกินจริง เช่น อ้างเป็นครีมแก้ริ้วรอยเหี่ยวแก่ ครีมทำให้ผิวเต่งตึง ครีมยกหน้า ทำให้หน้าเป็นเด็ก ครีมที่มีลักษณะเป็นซีรุ่ม ครีมที่มีถ้อยคำโน้มน้าวเลิศหรูต่าง ๆ เป็นที่น่าสังเกตว่าครีมบำรุงผิวที่แพงเกินไป

"นอกจากจะโฆษณาเกินจริงแล้ว มักมีการผสมน้ำหอมมากเกินไป ซึ่งทำให้ผิวแพ้ระคายเคืองง่าย มีการผสมสารธรรมชาติเช่น พืชผัก ผลไม้ทำให้ผิวแพ้ได้ และมีการผสมสีสันต่าง ๆ เพื่อดึงดูดให้ดูน่าใช้ทั้ง ๆ ที่สีมีอันตรายต่อผิวหนัง ครีมบำรุงเหล่านี้จะใช้แก้ไขปัญหาผิวแห้ง ทำให้ผิวหนังดูนุ่มเนียนขึ้นได้ แต่ไม่อาจแก้ไขริ้วรอยเหี่ยวแก่ที่เกิดจากแสงแดดหรือการสูบบุหรี่ได้ ผู้ที่มีผิวแห้งต้องงดยาทาแก้คันที่มีลักษณะเป็นแห้งน้ำ เพราะจะทำให้ผิวหนังแห้งขึ้น และต้องไม่ใช้ยาฆ่าเชื้อราทา เพราะไม่แก้ปัญหาผิวแห้งและยังทำให้ผิวแห้งกำเริบขึ้น" นพ.ประวิตร กล่าว

นพ.ประวิตร กล่าวต่อไปว่า ในหน้าหนาวอากาศแห้ง การใช้ครีมบางตัวเช่น กรดผลไม้ กรดวิตามินเอ ครีมรักษาสิว เช่น เบนซอยส์ เปอร์อ๊อกไซด์ โลชั่นทาสิว เช่น กำมะถัน ต้องระวัง เพราะทำให้ผิวแห้งระคายเคืองได้ง่าย อาจทำเป็นต้องทายาให้น้อยลง ลดการฟอกสบู่ใบหน้า และใช้ครีมให้ความชุ่มชื้นทาใบหน้า นอกจากนั้น ผู้ที่รับการลอกหน้า ขัดหน้า หรือทำไอออนโต ต้องระวังปัญหาผิวหน้าแห้งและระคายเคืองในช่วงนี้ ควรงดการใช้สบู่ที่มีเม็ดขัดถูใบหน้าด้วย

นพ.ประวิตร กล่าวด้วยว่า ในหน้าหนาวหลายคนจะมีผื่นแดงเป็นขุยที่ร่องจมูก แก้ม เหนือคิ้ว และแนวไรผม เรียกว่าโรคเซ็บเดิม ถ้าล้างหน้าฟอกสบู่บ่อยโรคนี้จะกำเริบ บางคนมีรังแคของหนังศีรษะมาก ควรใช้แชมพูขจัดรังแคและครีมนวดผม อีกทั้งการสวมหมวกจะช่วยป้องกันหนังศีรษะแห้งและลดรังแคได้

******************************yuri_ja - ขอบคุณ
http://www.manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

kSite

Custom Search

แขกคนสำคัญ